Hotline: 0931 643 075      Email: ttvietnammedia@gmail.com

spot_img

Mỹ có thể kiện Nga về vụ doping của Valieva

XEM NHIỀU NHẤT

spot_img

CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo tiết lộ từ hãng thông tấn Reuters, trích lời của ông Travis Tygart – Giám đốc Cơ quan chống doping Mỹ (USADA) – Mỹ có thể sẽ khởi kiện những cá nhân người Nga liên quan đến vụ doping của vận động viên Kamila Valieva theo Đạo luật Rodchenkov của Mỹ (RADA). Tuyên bố này càng gây thêm căng thẳng trong bối cảnh phía Nga kiên quyết khẳng định, họ sẽ bảo vệ tấm huy chương vàng đồng đội nội dung trượt băng nghệ thuật bởi nó “đã có được hoàn toàn trung thực”.

Giám đốc Cơ quan chống doping Mỹ – Travis Tygart

Dự luật RADA đã được ký thành luật của Mỹ vào năm 2020 và trao quyền cho các công tố viên nước này. Theo đó, họ có quyền phạt tiền lên đến 1 triệu USD và có thể đưa ra án tù lên đến 10 năm, ngay cả đối với những người không phải là người Mỹ, nếu hành động của những người này ảnh hưởng đến kết quả của các vận động viên Mỹ. Vận động viên trượt băng nghệ thuật người Nga Valieva đã giành được huy chương vàng hôm 7/2, nhưng Cơ quan Kiểm tra quốc tế (ITA) cho biết, cô bé 15 tuổi này đã bị phát hiện có chất cấm trimetazidine trong mẫu xét nghiệm doping trước đó. Các quan chức Olympic phản đối quyết định của Nga để cô ấy thi đấu tại Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh.

“Thật đáng xấu hổ, và những người lớn có trách nhiệm nên bị cấm có bất cứ hoạt động nào liên quan đến môn thể thao này mãi mãi! Những gì họ cố ý làm với cô ấy, nếu là sự thật, không thể bỏ qua một cách vô nhân đạo như vậy. Điều này khiến trái tim vận động viên của tôi cảm thấy buồn vô hạn…”, cựu nữ vận động viên trượt băng nghệ thuật nổi tiếng người Đức – Katarina Witt – bất bình bày tỏ quan điểm trên Facebook.

Phòng thí nghiệm ở Stockholm – Thụy Điển hôm 8/2 đã báo cáo rằng, mẫu thử của Valieva dương tính với chất cấm, 1 ngày sau khi cô làm cả thế giới kinh ngạc với cú nhảy xoay 4 vòng độc đáo và giúp giành huy chương vàng cho đội của mình. Tuy vậy cho đến hiện tại, người ta vẫn không rõ vì sao lại có sự chậm trễ công bố giữa lần xét nghiệm và kết quả của cô. Chính điều này đã cho phép vận động viên 15 tuổi này đến Bắc Kinh và tham gia vào nội dung tranh tài đầu tiên trong 2 nội dung mà cô dự kiến góp mặt. Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cho biết, việc xử lý trước mắt sẽ là với các cơ quan kiểm nghiệm của Nga, sau đó là với phòng thí nghiệm được Cơ quan Chống Doping thế giới (WADA) công nhận.

Về phần mình, Ủy ban Olympic Nga (ROC) cho biết, họ đang thực hiện các biện pháp toàn diện để bảo vệ các vận động viên của mình và giữ huy chương vàng mà họ “đã giành được một cách trung thực”. ROC khẳng định, các xét nghiệm của Valieva trước và sau ngày 25/12 đều âm tính. Cơ quan chống doping Nga (RUSADA) đã áp dụng lệnh đình chỉ tạm thời đối với Valieva sau kết quả có được hôm thứ Ba (8/2). Cô đã kháng cáo 1 ngày sau đó và lệnh cấm của cô được dỡ bỏ. Phía Nga không tiết lộ công khai lý do gỡ bỏ lệnh cấm.

Giờ đây, IOC và Liên minh Trượt băng quốc tế (ISU) cho biết, họ sẽ yêu cầu Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) lật lại quyết định dỡ bỏ lệnh cấm của Nga. Theo luật bốc thăm, ROC không thể thay Valieva ở nội dung thi đấu đơn nữ vì cô đã thi đấu nội dung đồng đội. Mark Adams – Người phát ngôn của IOC – chỉ có thể làm an lòng dư luận trong tình cảnh rối bời này bằng một lời hứa hẹn: “Chúng tôi đang cố gắng xúc tiến việc này càng nhanh càng tốt vì tất cả những người có liên quan…”.

Mai Anh

Nguồn: thethaovietnamplus.vn

spot_imgspot_img
spot_img

MỚI NHẤT

spot_img