Hotline: 0931 643 075      Email: ttvietnammedia@gmail.com

spot_img

Abu Dhabi Grand Prix: Cuộc thư hùng giữa Hamilton – Verstappen và lời chia tay của Raikkonen

XEM NHIỀU NHẤT

spot_img

CÙNG CHUYÊN MỤC

Chặng đua Công thức 1 cuối cùng của mùa giải năm nay diễn ra trên đường đua Yas Marina của Abu Dhabi đang trở nên đáng xem hơn bao giờ hết. Giống như một trận chung kết của cả giải đấu, chặng đua từng luôn mang tính thủ tục này đã trở thành chặng mang tính quyết định việc ngôi vô địch sẽ thuộc về ai khi cả Lewis Hamilton và Max Verstappen đều đang bằng nhau về điểm số. Đây cũng sẽ là chặng đua cuối cùng của tay đua kỳ cựu Kimi Raikkonen sau 19 năm gắn bó…

Đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi

Mọi con mắt đang đổ dồn về Abu Dhabi khi vào Chủ nhật (ngày 12/12), tại trường đua Yas Marina sẽ diễn ra chặng đua cuối của mùa giải Công thức 1 năm 2021. Hai tay đua xuất sắc nhất mùa giải – Max Verstappen và Lewis Hamilton – thật đáng kinh ngạc, đang ngang bằng với nhau về điểm số khi tiến vào “đêm chung kết” tại Trung Đông với 369,5 điểm. Hamilton hiện tìm cách bảo vệ danh hiệu vô địch thế giới và cũng là chức vô địch lần thứ 8 của mình ở giải đua xe hấp dẫn này – một kỳ tích chưa từng đạt được trước đây. Trong khi Verstappen, 24 tuổi, đang nỗ lực kết thúc thời kỳ thống trị của đối thủ người Anh và dành cho mình danh hiệu vô địch cả mùa lần đầu tiên trong sự nghiệp. Nếu cả 2 cán đích cùng nhau, Verstappen sẽ vô địch nhờ số cuộc đua giành chiến thắng nhiều hơn.

Lewis Hamilton (trái) và Max Verstappen trong buổi họp báo hôm thứ Năm (ngày 9/12)

Verstappen từ lâu đã được nhận định sẽ là người tay đua có thể kết thúc hoặc ít nhất là đe dọa kỷ nguyên thống trị của Hamilton. Sở hữu tốc độ hoàn hảo, sự ổn định được cải thiện trong những năm gần đây, tay đua Hà Lan có thêm lợi thế khi xe đua của đội Red Bull đã có những cải tiến đáng giá hơn, khiến Mercedes, theo tiêu chuẩn của họ, đang gặp những khó khăn nhất định.

Verstappen và Hamilton có kết quả khá tốt hồi đầu năm, có lẽ là do họ hầu như không có một “trận chiến” trên đường đua nào trước năm 2021, chứ chưa nói đến việc cạnh tranh chức vô địch. Nhưng ngay cả trong giai đoạn đầu của mùa giải, rõ ràng là có điều gì đó sôi sục giữa cặp đôi này. “Tôi căn bản là luôn cố gắng tránh va chạm”, Hamilton chia sẻ sau những lần suýt bị Verstappen lao vào ở cả chặng đua Emilia Romagna ở Italy và Tây Ban Nha Grand Prix. Trong khi đó, Verstappen đáp trả bằng việc giải thích rằng, cách tiếp cận của anh tuy có hơi thô, nhưng công bằng.

Đường đua Yas Marina sau khi được tân trang lại

Suy nghĩ của cả 2 tay đua đã được thể hiện rõ ở các chặng đua trong năm nay và làm dấy lên nhiều tranh cãi giữa 2 đội Mercedes và Red Bull, cũng như duy trì ngấm ngầm sự khốc liệt trong việc cạnh tranh giữa các tay đua của cả 2 đội. Mối quan hệ của Hamilton và Verstappen xấu đi trông thấy, đặc biệt sau khi Hamilton vô địch chặng Silverstone ở Anh. Hamilton rõ ràng đã quyết định rằng, anh sẽ không nhường một chút nào nữa trong cuộc đua này.

Mối quan hệ giữa Hamilton và Verstappen càng suy giảm sau vụ tai nạn đáng sợ ở Italy, khi chiếc xe của Verstappen trèo lên trên đầu của Hamilton khiến người hâm mộ hú vía, tưởng như tay đua người Anh có thể gãy cổ sau pha va chạm này. Verstappen đổ lỗi cho Hamilton, Hamilton đổ lỗi cho Verstappen – đồng thời cũng chỉ trích đối thủ của mình. Trò chơi đấu trí cùng các cuộc họp báo đã trở nên phổ biến kể từ đó và cuộc chiến ngôn từ trở nên khốc liệt dần đều sau chặng đua ở Brazil, sau đó là Saudi Arabia.

Ở trường đua Jeddah của Saudi Arabia cuối tuần trước, mọi thứ dường như đã đi quá xa. Lại một vụ va chạm nữa xảy ra và Hamilton gọi Verstappen là “nguy hiểm” và “điên rồ” trong suốt cuộc đua. Hamilton khẳng định: “Chắc chắn là anh ta đã vượt quá giới hạn”. Trước không khí căng thẳng này, Giám đốc giải đua Công thức 1- Michael Masi, đã phải đưa ra lời cảnh báo, rằng các tay đua có thể bị đình chỉ hoặc mất tất cả điểm nếu lái xe theo cách phi thể thao. Masi cũng đề cập đến Điều 12.4.5 bao gồm các hình phạt mà người quản lý có thể áp dụng bao gồm “đình chỉ một hoặc nhiều cuộc thi, thu hồi điểm cho chức vô địch, cúp, thử thách, danh hiệu, loạt trận”. “Tôi nghĩ rằng họ làm điều đó là công bằng. Hy vọng rằng họ sẽ không cần phải sử dụng và chúng tôi sẽ có một cuộc đua tuyệt vời phía trước”, Hamilton nói với các phóng viên qua Hội nghị Truyền hình từ Abu Dhabi hôm thứ Năm (ngày 9/12).

Trong các danh hiệu vô địch Công thức 1 từng được “giải quyết” bằng các vụ va chạm trước đây, đáng chú ý nhất là giữa Alain Prost và Ayrton Senna vào năm 1989 và 1990, giữa Michael Schumacher và Damon Hill năm 1994. Schumacher và Jacques Villeneuve cũng đã va chạm ở cuộc đua cuối cùng của mùa giải 1997 khi đang tranh giành vị trí dẫn đầu, khiến tay đua người Đức bị truất quyền thi đấu cả mùa vì hành vi phạm lỗi của mình. Nhà vô địch năm 1996, Hill nói với Sky Sports sau cuộc đua ở Jeddah rằng, phong cách của Verstappen khiến anh nhớ đến cách tiếp cận không khoan nhượng tương tự của Schumacher ngày trước.

Kimi Raikkonen

Và cho dù Hamilton hay Verstappen, ai sẽ bước lên ngôi vô địch vào Chủ nhật này thì nỗi buồn vẫn tới với Kimi Raikkonen, bởi đây sẽ là chặng đua cuối cùng trong sự nghiệp thi đấu Công thức 1 kéo dài 19 năm của anh. Từng vô địch năm 2007, Raikkonen luôn là tay đua giành được nhiều sự yêu mến, dù anh vẫn phải vật lộn để giành điểm trong những năm gần đây. Trở về với gia đình, đó là điều Raikkonen cũng như nhiều tay đua Công thức 1 hướng tới sau một phần không hề nhỏ cuộc đời phải bôn ba xa nhà theo các chặng đua trên khắp thế giới…

Hoàng Minh

Nguồn: thethaovietnamplus.vn

spot_imgspot_img
spot_img

MỚI NHẤT

spot_img