Hotline: 0931 643 075      Email: ttvietnammedia@gmail.com

spot_img

Bản quyền truyền hình V-League bao giờ thoát ế?

XEM NHIỀU NHẤT

spot_img

CÙNG CHUYÊN MỤC

Sau gần chục năm tiếp quản các giải đấu chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam, VPF vẫn loay hoay tìm lời giải cho bài toán bản quyền truyền hình. Trong khi tiền bản quyền truyền hình được coi là nguồn thu chính của các giải đấu chuyên nghiệp thì ở V-League vẫn trong cảnh ế ẩm suốt bao năm qua…

Bản quyền truyền hình V-League có thể sẽ tăng lên đáng kể sau mùa giải 2022

V-League từng được coi là giải đấu hấp dẫn nhất Đông Nam Á, nhưng thật nghịch lý khi so với Thai League, tiền bán bản quyền V-league lại như muối bỏ bể. Trong khi Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) bán được bản quyền Thai League trong 8 năm với giá 10 tỷ baht (khoảng 7 nghìn 500 tỷ đồng) thì mỗi năm, VPF chỉ thu được chưa tới 10 tỷ đồng tiền bản quyền truyền hình, thậm chí có mùa giải phải cho không.

V-League lần đầu tiên “mặc cả” bán bản quyền truyền hình ở mùa giải 2005, nhưng trên thực tế các câu lạc bộ vẫn phải “móc hầu bao” trả tiền mua sóng truyền hình trực tiếp các trận đấu và có khi còn phải chịu cả các khoản chi phí sản xuất chương trình tốn kém cho đài truyền hình. Mãi đến năm 2011, truyền hình An Viên (AVG) mới đứng ra ký hợp đồng mua bản quyền V-League với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) trong thời hạn 20 năm với giá chỉ có 6 tỷ đồng mỗi mùa bóng và tăng 10% cho các mùa tiếp theo. Tuy nhiên, bản hợp đồng ký với AVG chỉ có giá trị trên giấy bởi sau khi VPF tiếp quản V-League đã xảy ra tranh chấp dẫn đến việc AVG xin rút.  

Theo tính toán của VPF, vào thời điểm đó, bản quyền truyền hình của V.League có giá trị không dưới 50 tỷ đồng và có thể tăng theo cấp số nhân sau từng mùa bóng. Thế nhưng, tất cả chỉ là “đếm cua trong lỗ, sau khi tác giả của kế hoạch “khai thác bản quyền” là ông bầu Nguyễn Đức Kiên lâm vào vòng lao lý thì “miếng bánh” 50 tỷ đồng cũng không còn được nhắc tới. Phải đợi tới 6 năm sau, VPF mới ký được hợp đồng với Next Media có thời hạn trong 5 năm từ 2017 đến 2022 để khai thác bản quyền 3 giải đấu thuộc hệ thống chuyên nghiệp gồm: V-League, Cúp Quốc gia và Giải hạng Nhất với giá trị chỉ khoảng 2 tỷ đồng mỗi mùa giải và thêm 9 phút quảng cáo trên truyền hình dành cho VPF trong các trận đấu.  

Trên thực tế, dù các trận đấu của V-League đều được phát sóng trực tiếp trên truyền hình và các nền tảng khác, nhưng thay vì được trả “tiền tươi thóc thật” thì VPF phải tự khai thác quảng cáo nên doanh thu thực tế không nhiều. Nguồn thu của VPF càng eo hẹp trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến các giải đấu bị hoãn liên tục, thậm chí phải hủy bỏ như  mùa giải 2021, dẫn đến việc không thể thực hiện các hợp đồng tài trợ. Theo công bố của VPF, doanh thu năm 2021 chỉ khoảng 63,8 tỉ đồng, và lợi nhuận trước thuế ước tính khoảng là 863 triệu đồng, sụt giảm gần một nửa so với mùa giải trước. Tuy nhiên, cũng có dấu hiệu lạc quan khi VPF cho biết, sau khi kết thúc hợp đồng với Next Media, đã có đối tác đề nghị mua bản quyền truyền hình V-League kể từ mùa giải 2023 với giá trị cao gấp nhiều lần.

Cụ thể, bản hợp đồng mới sẽ có giá trị trong 5 năm, từ 2023 đến 2028 hứa hẹn sẽ đem lại khoản thu đáng kể cho VPF. Phó chủ tịch phụ trách tài chính của VFF – ông Lê Văn Thành khẳng định, bản quyền truyền hình là nguồn thu chủ yếu với các câu lạc bộ và hy vọng với chiến lược và cách tiếp cận, khai thác hiệu quả, các câu lạc bộ sẽ có nguồn thu lớn hơn từ bản quyền truyền hình. Bên cạnh đó, để cải thiện hình ảnh và nâng tầm giá trị giải đấu, VPF cũng đầu tư, trang bị cơ sở vật chất đạt chất lượng theo tiêu chuẩn của AFC.

Có một nghịch lý là trong khi bản quyền truyền hình các trận đấu của đội tuyển quốc gia luôn được các đối tác săn đón với giá trị cao, thì V-League dù được coi là giải đấu hấp dẫn và có chất lượng với số lượng người hâm mộ đông đảo lại chưa được định giá và khai thác một cách hiệu quả. Trong khi Thai League thu về mỗi mùa bóng trên 1000 tỷ đồng tiền bản quyền truyền hình, đem lại nguồn lợi lớn cho các câu lạc bộ tham dự thì ở V-League chưa biết tới bao giờ các câu lạc bộ mới được hưởng nguồn lợi từ “miếng bánh” bị bỏ quên này.

Việt Hưng

Nguồn: thethaovietnamplus.vn

spot_imgspot_img
spot_img

MỚI NHẤT

spot_img