Trong những năm qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn các tỉnh/thành phố trong cả nước triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em trên địa bàn. Kết quả triển khai hằng năm có tỷ lệ trẻ em học bơi và biết bơi tăng nhanh. Tuy nhiên, thực trạng đuối nước như hiện nay vẫn còn nhiều, đặc biệt là trẻ em biết bơi giỏi vẫn đuối nước, tình trạng đuối nước tập thể rất thương tâm liên tiếp xảy ra trong dịp tết và kỳ nghỉ Hè. Để khắc phục những tồn tại nêu trên, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động toàn dân tích cực tập luyện môn bơi, Tổng cục Thể dục thể thao, Kênh Truyền hình nhân dân và Nhãn hàng Nestle Milo phối hợp triển khai thí điểm Tiêu chí đánh giá trẻ em biết bơi, kỹ năng phòng chống đuối nước giai đoạn 2020-2025.
Từ năm 2020, Tổng cục Thể dục thể thao hướng dẫn thực hiện việc kiểm tra, đánh giá kết quả học bơi và công nhận trẻ em biết bơi không chỉ chú trọng tiêu chí trẻ em biết bơi đúng kỹ thuật, bơi nhanh, bơi xa mà còn đánh giá việc các em nắm vững kiến thức phòng chống đuối nước, thực hành tốt kỹ năng an toàn trong môi trường nước, kỹ năng cứu đuối an toàn, kỹ năng cứu bạn và tự cứu mình.Dựa vào lứa tuổi, khả năng nhận thức và kỹ năng vận động của trẻ em, Tổng cục Thể dục thể thao xây dựng chương trình, giáo án giảng dạy các em học bơi được theo 3 cấp độ sau:
Học bơi ban đầu và kỹ năng phòng chống đuối nước (cấp độ 1)
Đối tượng tham gia học là trẻ em chưa biết bơi, chưa được trang bị kiến thức, kỹ năng an toàn trong môi trường nước.
Nội dung, phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học bơi:
1. Kiểm tra kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước theo chương trình dạy bơi, phòng chống đuối nước cấp độ 1.
2. Kỹ năng bơi: Lên xuống bể an toàn; bơi từ 1 – 2 kiểu bơi và bơi được ít nhất 25m.
3. Thực hành tình huống bị rơi xuống nước – xoay tư thế thân người theo chiều dọc – đứng nước, nổi ngửa được ít nhất 01 phút 30 giây – xoay tư thế thân người theo chiểu ngang – bơi vào bờ.
4. Kỹ năng cứu đuối gián tiếp trên bờ.
Củng cố kỹ năng bơi và kỹ năng phòng, chống đuối nước
Đối tượng tham gia học: Trẻ em đã đạt được trình độ, kiến thức, kỹ năng bơi ban đầu (cấp độ 1).
Nội dung, phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học bơi:
1. Kiểm tra kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước nước theo chương trình dạy bơi, phòng chống đuối nước cấp độ 2.
2. Kỹ năng bơi: Lên xuống bể an toàn; bơi từ 1- 2 kiểu bơi và bơi được ít nhất 50m.
3. Kỹ năng lặn chìm, di chuyển 3m trong nước, nổi người đứng lên thực hiện đứng nước, nổi ngửa được ít nhất 02 phút, bơi vào bờ
4. Kiểm tra kỹ năng thoát hiểm trong môi trường nước (xử lý tình huống khi bị nhiễm lạnh, đuối sức; khi bị chuột rút,… thả lỏng người, nổi ngửa hoặc đứng nước và gọi người đến cứu).
5. Kỹ năng cứu đuối gián tiếp trên bờ và khi bơi chung (dưới nước)
Lưu ý: Cứu đuối gián tiếp ở dưới nước không áp dụng đối với học sinh độ tuổi tiểu học bởi vì các em còn quá nhỏ, chưa đủ khả năng xử lý các tình huống dưới nước khi cứu đuối.
Hoàn thiện kỹ năng bơi an toàn và phòng chống, đuối nước
Đối tượng tham gia học: là trẻ em đã đạt được trình độ, kiến thức, kỹ năng ở cấp độ 2.
Nội dung, phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học bơi:
1. Kiểm tra kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước nước theo chương trình dạy bơi, phòng chống đuối nước cấp độ 3.
2. Kỹ năng bơi: Lên xuống bể an toàn; bơi từ 1 – 2 kiểu bơi và bơi được ít nhất 100m.
3. Kỹ năng lặn chìm, di chuyển 5m trong nước, nổi người đứng lên thực hiện đứng nước, nổi ngửa được ít nhất 03 phút, bơi vào bờ.
4. Kỹ năng thoát hiểm trong môi trường nước (xử lý tình huống bị ôm bám dưới nước).
5. Kỹ năng cứu đuối gián tiếp trên bờ và xuống nước
Tổng cục Thể dục thể thao mong muốn các đơn vị, địa phương vận dụng các nội dung, phương pháp dạy bơi, dạy kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em theo Chương trình thí điểm để từng bước xây dựng, hoàn thiện và thống nhất tiêu chí đánh giá kết quả học bơi và kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em.
Lê Minh
Nguồn: thethaovietnamplus.vn